Số vụ tai nạn giao thông có xu hướng giảm từ 2024 đến nay
Ngày đăng: 05-03-2025
Hội nhậpThương mạiCông nghệKinh tếNông nghiệpNhân lựcXã hộiTài chính Đô thị hóaBất động sảnCryptoKinh doanhCông nghiệp
Cùng chuyên mục

Tuyến cáp quang biển ADC: Bước tiến quan trọng trong Chiến lược hạ tầng số Quốc gia
Từ tháng 4 năm 2025, tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) chính thức được đưa vào vận hành, kết nối trực tiếp đến Việt Nam thông qua điểm cập bờ tại thành phố Quy Nhơn. Đây là tuyến cáp quang biển thứ sáu mà Việt Nam tham gia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược nâng cao năng lực hạ tầng số quốc gia và đảm bảo an toàn cho kết nối Internet quốc tế. Tuyến cáp ADC có tổng chiều dài lên đến 9.800 km, kết nối trực tiếp bảy quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Singapore, Nhật Bản và đặc khu hành chính Hong Kong. Tuyến cáp được cấu hình với 8 cặp sợi quang (8FP) và ứng dụng công nghệ ghép bước sóng mật độ cao DWDM (Dense Wavelength Division Multiplexing), mang lại tổng dung lượng truyền tải ban đầu trên 160 Tbps. Riêng nhánh kết nối đến Việt Nam có dung lượng lên tới 50 Tbps – cao nhất trong tất cả các tuyến cáp mà Việt Nam hiện đang khai thác – giúp tăng hơn 125% tổng dung lượng quốc tế của Việt...

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Một tuyến đường – Nhiều động lực
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 187 ngày 19/2/2025, không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là bước đi chiến lược trong việc nâng cao kết nối khu vực và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Với tổng chiều dài khoảng 391 km, dự án có tổng mức đầu tư hơn 200 nghìn tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường và tái định cư chiếm hơn 17%. Dự kiến sẽ chính thức khởi công vào tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ kết nối các vùng miền quan trọng, mở ra một hành lang vận tải mới giữa khu vực Tây Bắc và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách nội địa mà còn thúc đẩy giao thương quốc tế, đặc biệt là giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường sẽ bắt đầu từ ga Lào Cai mới, nối...

Các Cột Mốc Quan Trọng Trong Quan Hệ Ngoại Giao Việt Nam
Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc đã trải qua một quá trình dài và phát triển mạnh mẽ qua các giai đoạn khác nhau. Những cột mốc quan trọng này không chỉ phản ánh sự gắn kết trong hợp tác chính trị, kinh tế, mà còn minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của cả hai quốc gia trong việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác chiến lược. 1950: Thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Ngày 18-1-1950, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng mở ra một hành trình hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia, đánh dấu mối quan hệ Việt – Trung phát triển từ những ngày đầu trong bối cảnh lịch sử đầy biến động. 1999: Khẳng định quan hệ láng giềng hữu nghị Vào năm 1999, hai nước khẳng định lại phương châm quan hệ là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Đồng thời, hai bên...

Năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tăng trưởng chững lại và hướng đi mới đến 2030
Trong giai đoạn 2020-2024, năng lượng tái tạo đã trở thành một trong những nguồn cung cấp điện chủ lực tại Việt Nam, chiếm tỷ trọng ổn định khoảng 25-27% tổng cơ cấu nguồn điện. Cụ thể, năm 2020, tỷ trọng năng lượng tái tạo đạt 25,3%, và tăng nhẹ lên 26,8% vào năm 2021. Sau đó, tỷ trọng này duy trì ổn định trong hai năm tiếp theo, dao động trong khoảng 26,4-26,9%. Tuy nhiên, đến năm 2024, tỷ trọng năng lượng tái tạo ghi nhận sự giảm nhẹ xuống còn 26,0%. Điều này phản ánh xu hướng tăng trưởng chững lại, mặc dù năng lượng tái tạo vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia. Trong khi đó, các nguồn điện nhập khẩu và các nguồn điện khác có sự gia tăng nhẹ, cho thấy nhu cầu sử dụng điện tiếp tục mở rộng, nhưng khả năng đáp ứng từ năng lượng tái tạo chưa thực sự theo kịp. Để năng lượng tái tạo có thể phát huy hết tiềm năng, Việt Nam cần thực hiện các chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ đầu tư, giải tỏa công suất và hoàn thiện...

Thị trường bất động sản sẽ bùng nổ trở lại – thật hay tưởng?
Giai đoạn 2022–2024 chứng kiến nhiều biến động đáng kể trong thị trường giao dịch bất động sản nhà ở tại Việt Nam, đặc biệt là phân khúc chung cư và nhà ở riêng lẻ. Những thay đổi này phản ánh rõ nét ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô, chính sách tín dụng và tâm lý thị trường. Cụ thể, quý II/2022 là thời điểm bùng nổ với 69.079 giao dịch, đánh dấu mức cao nhất trong giai đoạn này. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh sau đại dịch, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, cùng với lãi suất vay mua nhà vẫn ở mức tương đối thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người mua để ở và nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau đó, thị trường rơi vào xu hướng suy giảm mạnh, chỉ còn 14.349 giao dịch trong quý IV/2022 – mức giảm tới gần 80% so với quý II. Sự sụt giảm đột ngột này bắt nguồn từ chính sách siết chặt tín dụng, tăng lãi suất ngân hàng và tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trước những biến động kinh tế toàn...

Hướng đến mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Lo lỡ nhịp!
Phát triển nhà ở xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội trọng tâm của Chính phủ, nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về chỗ ở cho người thu nhập thấp và người lao động. Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021–2030” đã được ban hành với mục tiêu tạo dựng một môi trường sống ổn định, văn minh cho người dân. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện hiện nay vẫn chưa đạt được kỳ vọng, mặc dù Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực như nới lỏng cơ chế, ưu đãi tài chính, và bố trí quỹ đất. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự thiếu đồng bộ giữa chính sách Trung ương và thực thi ở địa phương. Nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa chủ động rà soát, đánh giá nhu cầu nhà ở thực tế, dẫn đến quy hoạch thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, vướng mắc về thủ tục đầu tư, định giá đất, phê duyệt dự án cũng làm trì hoãn tiến độ triển khai. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng các địa...

Hạnh Phúc Toàn Cầu: Việt Nam Vươn Lên Nhờ Những Cải Cách Đồng Bộ
Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2025 do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững (Liên Hợp Quốc) công bố nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc khi tăng 8 bậc, lên vị trí thứ 46 toàn cầu – mức tăng cao nhất kể từ năm 2012. Đây là thành quả đáng ghi nhận, phản ánh nỗ lực toàn diện trong việc nâng cao chất lượng sống, từ tăng trưởng kinh tế, y tế, giáo dục đến an sinh xã hội, tinh thần cộng đồng và môi trường sống an toàn, ổn định. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 19 quốc gia có chỉ số hạnh phúc cải thiện, cùng với Costa Rica, Mexico – cho thấy hạnh phúc không chỉ đến từ sự giàu có, mà từ những giá trị bền vững và con người làm trung tâm. Khác với các chỉ số kinh tế truyền thống, Chỉ số Hạnh phúc Toàn cầu là một chỉ số đa chiều, đo lường mức độ hài lòng và hạnh phúc của người dân dựa trên nhiều yếu tố: thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, mức...

Ngành bảo hiểm Việt Nam: 10 năm biến động và con đường phía trước
Trong giai đoạn 2014-2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua nhiều biến động đáng kể, phản ánh những thách thức và xu hướng thay đổi trong nền kinh tế. Doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường duy trì đà tăng trưởng ổn định từ 2014 đến 2022, dao động trong khoảng 14,2 – 16,2%. Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh xuống -8,33%, trước khi tiếp tục suy giảm nhẹ còn -0,25% vào năm 2024. Năm 2024 đánh dấu giai đoạn điều chỉnh đầy thách thức, nhưng đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững vào năm 2025. Cụ thể, Trong năm 2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam chứng kiến những thay đổi quan trọng, bao gồm các cuộc thanh tra toàn diện và quy định cấm bán bảo hiểm kèm khoản vay. Sự kết hợp giữa khung pháp lý chặt chẽ, sự minh bạch và chiến lược kinh doanh linh hoạt của doanh nghiệp sẽ góp phần định hình một ngành bảo hiểm vững mạnh, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội. Bảo hiểm nhân thọ, một kênh đầu tư dài hạn...

Xóa nhà tạm, dựng tương lai: Hành trình vì cuộc sống ổn định cho hộ nghèo
Theo thống kê, cả nước hiện có 559.608 hộ nghèo và 659.389 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu tại các vùng có điều kiện tự nhiên và kinh tế khó khăn. Trung du và miền núi phía Bắc là khu vực có số hộ nghèo cao nhất với 283.413 hộ, chiếm hơn 50% tổng số hộ nghèo cả nước. Tiếp theo là Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, nơi có 155.501 hộ nghèo (chiếm 28%). Ở chiều ngược lại, khu vực có điều kiện kinh tế phát triển hơn như Đông Nam Bộ ghi nhận số hộ nghèo thấp nhất, chỉ 4.485 hộ (chưa tới 1%). Xét về hộ cận nghèo, tình hình có sự thay đổi đáng kể. Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đứng đầu với 205.113 hộ (chiếm 31%), phản ánh những thách thức lớn về sinh kế và cơ hội phát triển bền vững. Đồng bằng sông Cửu Long cũng có số hộ cận nghèo đáng kể, lên tới 104.699 hộ (chiếm 16%). Đồng bằng sông Hồng, dù có số hộ nghèo tương đối thấp (35.128 hộ), nhưng lại có 62.627 hộ cận nghèo, cho thấy sự chênh lệch rõ rệt...

Chỉ số giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng nhanh nhất từ 2010?
Trong giai đoạn 2010-2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 202,74%, tức hơn 2 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, sự biến động giá cả không đồng đều giữa các nhóm hàng hóa và dịch vụ, phản ánh sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu cũng như áp lực lạm phát lên từng lĩnh vực cụ thể. Đáng chú ý, giá dịch vụ y tế và giáo dục tăng mạnh nhất, đặt ra những thách thức lớn đối với người dân và nền kinh tế. Cụ thể, giá dịch vụ y tế tăng đến 519,33% (hơn 5 lần so với năm 2010), mức tăng kỷ lục so với các nhóm hàng hóa khác. Điều này phần lớn do các chính sách điều chỉnh giá viện phí, mở rộng dịch vụ y tế chất lượng cao trong khu vực tư nhân, cũng như chi phí thuốc men và thiết bị y tế ngày càng đắt đỏ. Trong khi đó, giáo dục cũng ghi nhận mức tăng 329,05% (gần 3,5 lần), phản ánh xu hướng tăng học phí ở các cấp học, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học. Ở chiều ngược lại, nhóm...
Mới nhất

18-04-2025
Tuyến cáp quang biển ADC: Bước tiến quan trọng trong Chiến lược hạ tầng số Quốc gia

18-04-2025
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Một tuyến đường – Nhiều động lực

18-04-2025
Từ đồng ruộng đến bàn họp Quốc hội: Vì sao cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp?

18-04-2025
Các Cột Mốc Quan Trọng Trong Quan Hệ Ngoại Giao Việt Nam

18-04-2025
Năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tăng trưởng chững lại và hướng đi mới đến 2030

18-04-2025
Chênh lệch số liệu báo cáo thâm hụt thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ do đâu?